Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

rụ sở của HSBC ở Trung tâm đang bị đốt cháy bởi những kẻ cực đoan

Một trong những cảnh ấn tượng nhất từ ​​vụ phá hoại lan rộng vào đêm đầu tiên của năm 2020 - đã tổ chức lễ kỷ niệm năm mới của Hồng Kông - có thể là hai bức tượng sư tử lịch sử ở lối vào trụ sở của HSBC ở Trung tâm đang bị đốt cháy bởi những kẻ cực đoan.

Một đám đông những người biểu tình đeo mặt nạ và mặc đồ đen, trước đó đã đánh sập một số chi nhánh của tập đoàn ngân hàng Anh trên một đoạn đường từ Vịnh Causeway đến khu thương mại trung tâm của thành phố, làm hỏng những gì được cho là mỏng hơn cả Stephen và Stitt, sư tử bảo vệ mang tính biểu tượng của HSBC và ném nhanh vào chúng.

Trước cuộc tấn công đốt phá, ai đó cũng đã sơn màu đỏ lên mắt của sư tử và dán giấy bùa chú lên bàn chân của chúng.

Hai con sư tử bằng đồng, một con gầm rú trong khi con còn lại đang theo dõi, được đúc vào những năm 1930 và được các nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư của HSBC yêu quý như những biểu tượng phong thủy  Trung Quốc xuất hiện trên tờ tiền đô la Hồng Kông.


Stitt bị bao phủ bởi bồ hóng sau khi nó bị đốt cháy trong một cuộc biểu tình.

Stitt bị đốt cháy được nhìn thấy phía sau máy quay trong khi một người dọn dẹp đang chà xát bụi bẩn khỏi anh ta. Ảnh: Thời báo châu Á
Cảnh tượng hai con sư tử chìm trong biển lửa đã khiến nhiều người đau lòng và đến sau khi những người biểu tình cực đoan trút giận lên ngân hàng vì đã đóng tài khoản để chấp nhận quyên góp từ những người có thiện cảm với những người bị bắt trong bảy tháng biểu tình.

Khi các cuộc gọi được thực hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội để nhắm vào mạng lưới rộng khắp của HSBC trong thành phố để trả tiền, ngân hàng đã vội vàng phủ nhận rằng việc đóng cửa có liên quan đến hoạt động chống rửa tiền của cảnh sát gần đây liên quan đến các cuộc biểu tình hoặc nó được ủy thác để làm như vậy, thêm rằng nó đã tuân thủ các quy tắc được thiết lập của nó trong việc kiểm tra các giao dịch và xác định các hành động tiếp theo.

Vào sáng thứ năm, nhiều người đã tập trung tại quảng trường trước ngân hàng để xem những con sư tử bị phá hoại, trong khi những người dọn dẹp được ngân hàng ký hợp đồng đang bận rộn cố gắng dọn dẹp chúng. Một số người qua đường vỗ nhẹ vào bàn chân của họ một cách trìu mến - một niềm tin địa phương rằng sức mạnh và sự thịnh vượng sẽ truyền sang những người vuốt ve bàn chân của sư tử.

Một điều đáng mỉa mai là [những người biểu tình] đã cố gắng tiêu diệt những con sư tử và ngân hàng, với di sản và bản sắc mạnh mẽ của Anh, trong khi vẫy Union Jack, một khách hàng nói.

May mắn thay, ngoài vẻ ngoài lôi cuốn của họ, ngọn lửa không gây ra thiệt hại đáng kể nào cho hai tác phẩm điêu khắc. Lần cuối cùng hai con sư tử này phải chịu một thử thách như vậy là trong Thế chiến II khi mảnh đạn để lại sẹo trên lưng Stephen và chúng gần như bị tan chảy bởi quân xâm lược Nhật Bản.


Hai tác phẩm điêu khắc sư tử lịch sử, biểu tượng của HSBC, đã bảo vệ lối vào tòa nhà trụ sở của ngân hàng ở miền Trung kể từ khi chúng được đúc vào những năm 1930. Ảnh: Thời báo châu Á

Lính cứu hỏa kiểm tra một trong những con sư tử sau khi họ dập lửa. Ảnh: Facebook
HSBC, ngân hàng lớn nhất lãnh thổ và với phạm vi toàn cầu, đã đưa ra một tuyên bố gần nửa đêm hôm thứ Tư giải mã bạo lực lặp đi lặp lại đối với tài sản của mình trong những ngày gần đây.

Chúng tôi lên án mạnh mẽ các hành vi phá hoại và thiệt hại nhắm vào cơ sở của chúng tôi liên tục trong vài ngày qua, Hong Kong là nhà của HSBC kể từ khi chúng tôi thành lập ở đây vào năm 1865. Chúng tôi tin rằng luật pháp là điều cần thiết đối với vị thế của một trung tâm tài chính quốc tế. và chúng tôi mong muốn được giải quyết nhanh chóng các vấn đề, nên đọc bản tuyên bố.

Một số người biểu tình đã bị bắt và bị buộc tội gây thiệt hại hình sự.

Vào đêm Giáng sinh, văn phòng và chi nhánh chính của HSBC tại Mong Kok băng qua bến cảng ở Cửu Long đã bị người biểu tình tràn ngập, những người đập phá ATM, kéo cửa chớp và ném bom xăng vào bên trong. Cùng một nhóm người biểu tình cũng xông vào các chi nhánh của Ngân hàng Hang Seng do HSBC kiểm soát cũng như những người cho vay Trung Quốc dọc theo một con đường lớn ở đó.

HSBC đã buộc phải đóng cửa văn phòng Mong Kok vô thời hạn kể từ đó và các chi nhánh tại Vịnh Causeway và Wan Chai cũng đã đóng cửa vào thứ Năm, ngày làm việc đầu tiên của năm mới.


Chi nhánh Mong Kok của HSBC đã bị phá hoại bởi những người biểu tình trong kỳ nghỉ Giáng sinh hai ngày. Ảnh: Facebook

Trụ sở chính của HSBC tại Hồng Kông. Đây là ngân hàng lớn nhất trong thành phố bằng tài sản và là một trong những người cho vay lớn nhất trên toàn cầu. Ảnh: Thời báo châu Á
Ngân hàng dựa vào thành phố để chia sẻ lợi nhuận của con sư tử là mục tiêu thế chấp mới nhất trong bối cảnh bất ổn xã hội tồi tệ nhất từng xảy ra trên lãnh thổ Anh.

Nó đã gia nhập hàng ngũ của hãng hàng không quốc gia Cathay Pacific, dưới sự bảo trợ của tập đoàn Swire của Anh, đã bay vào một cơn bão chính trị sau khi Bắc Kinh đe dọa từ chối tiếp cận không phận của mình do hãng hàng không không tuân thủ kỷ luật phi công và các thành viên phi hành đoàn tham gia biểu tình .

Rupert Hogg, Giám đốc điều hành của Cathay, người đã đưa nó ra khỏi những năm mất mát, đã rời đi giữa cơn gió ngược, với việc người vận chuyển tranh giành để sửa chữa quan hệ với Bắc Kinh.

Các trường hợp của Cathay và HSBC chỉ ra thực tế mà các công ty phương Tây phải đối mặt - họ không còn miễn dịch và đang bị bắt giữa chính quyền và người biểu tình.

Sự lo lắng của các nhà quan sát và giám đốc điều hành là, mặc dù danh tiếng của Hồng Kông là một nơi dễ dàng để kinh doanh, hình ảnh về trật tự và ổn định của nó đã bị mờ nhạt, với môi trường kinh doanh ngày càng trở nên bất lợi khi thành phố bị buộc tội chính trị vào một năm đầy biến cố khác.

Trước một cuộc khủng hoảng kinh tế tê liệt phức tạp do bất ổn xã hội, các doanh nghiệp quốc tế hoạt động tại thành phố phản đối giờ đây buộc phải đứng về phía nhau.

Và, vì họ có khả năng tuân thủ mong muốn và nhu cầu của Bắc Kinh và chính quyền thành phố, mặc dù miễn cưỡng, họ phải chống lại những hậu quả của những người biểu tình gây phẫn nộ và nhiều người dân địa phương có chung đạo đức chống Bắc Kinh và dân chủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump

nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thứ Tư, 24 giờ sau khi những người trung thành của một nhóm bán quâ...