Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Khi UAE chuẩn bị chào đón thế giới tại Dubai Expo 2020,

Khi UAE chuẩn bị chào đón thế giới tại Dubai Expo 2020, những người cầm quyền cũng sẽ tìm cách tăng cường quan hệ với các đồng minh mới trong năm mới, khi họ tìm kiếm sự đa dạng hóa ngoài kinh tế.

Được biết đến với sự giàu có dầu mỏ khổng lồ của Abu Dhabi và các thị trường năng động của Dubai - cùng với vai trò quân sự và ngoại giao can thiệp ở nước ngoài - UAE đã chứng kiến ​​cả ba đặc điểm này chịu áp lực và điều chỉnh khuôn mặt trong năm qua.

Có một sự đa dạng hóa các mối quan hệ của UAE đang diễn ra, ông Jonathan Fulton, Trợ lý Giáo sư Khoa học Chính trị tại Đại học Zayed ở Abu Dhabi cho biết.

Trong khi quốc gia vùng Vịnh từ lâu đã gắn bó với Hoa Kỳ, nó đang ngày càng nhìn về phía Đông để cân bằng vị thế toàn cầu của mình.

Fulton cho biết, Trung Quốc được coi là một đối tác tiềm năng khác, trong khi Tổng thống Nga Putin cũng ở trong thị trấn và Thủ tướng Ấn Độ Modi.

Mối quan hệ của UAE với Trung Quốc đang bùng nổ trong những năm gần đây. Các khoản đầu tư lớn đã được Cộng hòa Nhân dân tại Cảng Khalifa của Abu Dhabi thực hiện - một điểm dừng mới cho Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Bắc Kinh - trong khi các nhà đầu tư kỳ cựu của Trung Quốc đang tiếp tục các hoạt động của họ tại Dubai. Trung Quốc là một điểm đến chính của dầu mỏ Dubai.

Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Putin tới Abu Dhabi vào tháng 10 cũng chứng kiến ​​rất nhiều sự phô trương, cùng với một loạt các thỏa thuận về hàng không và năng lượng được ký kết, trong khi chuyến thăm của Thủ tướng Modi hồi tháng 8 đã công nhận vai trò kinh tế và an ninh ngày càng tăng của Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương.

Ở nước ngoài quá nóng
Truyền hình và Twitter quảng cáo kỷ niệm của UAE 48 ngày ngày quốc khánh nhắc nhở Emiratis vào cuối năm 2019 rằng đất nước của họ có đi một chặng đường dài kể từ khi giành độc lập từ Anh năm 1971.

Tăng từ chỉ có một vài thị trấn nhỏ thành một chuỗi các thành phố toàn cầu, UAE có nhiều điều để tự hào về như nó đi vào thập kỷ thứ hai của 21 st thế kỷ.

Tuy nhiên, vài năm gần đây cũng là những năm gập ghềnh đối với đất nước - cả về kinh tế trong nước và chính sách khu vực.

Kể từ Mùa xuân Ả Rập, đất nước này đã can thiệp trực tiếp hơn nhiều vào khu vực, coi Iran, lực lượng cách mạng và Anh em Hồi giáo là mối đe dọa lớn.

UAE ủng hộ nhiều nhóm phiến quân Hồi giáo khác nhau ở Syria chống lại Damascus đồng minh của Iran, Tổng thống mạnh của Ai Cập Abdel Fatah El-Sisi và Tướng Khalifa Haftar ở Libya.

Nó cũng đã can thiệp cùng với Ả Rập Saudi với quân đội trên mặt đất ở Yemen, tham gia cùng với các quốc gia GCC khác để đàn áp cuộc nổi dậy ở Bahrain và là người ủng hộ trung thành cho phong tỏa chống lại Qatar.

Năm 2016, UAE cũng hoan nghênh tân tổng thống Hoa Kỳ, người được xem như trên cùng một trang về Iran và các vấn đề khác, theo Fulton.

Tuy nhiên, đến năm 2019, hầu hết các liên doanh ở nước ngoài của UAE đã trở nên có vấn đề và sự lạc quan đối với Trump dường như đã bị đặt nhầm chỗ. Ở Syria, các lực lượng ủng hộ chế độ nhích gần hơn bao giờ hết để kết liễu phiến quân, trong khi ở Yemen, sau bốn năm chiến tranh, vẫn không có dấu hiệu chiến thắng.

Việc phong tỏa Qatar hiện đang ở năm thứ ba, không có dấu hiệu của vụ sụp đổ Doha, mà thay vào đó là sự hiện diện mạnh mẽ hơn của Qatar và đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, quanh khu vực.

Iran, trong khi đó, đã tiếp tục gia tăng ảnh hưởng khu vực, đặc biệt là ở Syria và Iraq, đồng thời thể hiện khả năng gây tổn hại cho các nền kinh tế vùng Vịnh và toàn cầu thông qua các cuộc tấn công gián tiếp và được cho là trực tiếp vào các tàu chở dầu và kho chứa dầu.

UAE do đó bắt đầu một số thay đổi chính sách quan trọng.

Vào đầu năm 2019, nó đã mở lại đại sứ quán của mình ở Damascus, trong khi ở Yemen, nó bắt đầu rút quân. Tại Qatar, UAE đã không tham gia Ả Rập Saudi trong các cuộc đàm phán không chính thức để chấm dứt khủng hoảng, nhưng họ cũng không có động thái ngăn chặn họ. Và tháng 11 đã chứng kiến ​​UAE công khai kêu gọi đàm phán với Iran để giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

Chính sách đối ngoại của UAE, sau khi có dấu hiệu thừa cung và quá tự tin, có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh thị trường này vào năm 2020.

Đánh
Bao gồm bảy tiểu vương quốc, nền kinh tế trong nước của UAE là lớn thứ hai trong thế giới Ả Rập, sau Ả Rập Saudi.

Thủ đô và tiểu vương quốc lớn nhất, Abu Dhabi, nắm giữ khoảng 94% trữ lượng dầu mỏ của đất nước, vốn là tiền gửi lớn thứ bảy của thế giới.

Chính quyền UAE đã cố gắng đa dạng hóa trong những năm gần đây để chống lại sự biến động của thị trường bất động sản và dầu mỏ, sử dụng nguồn dự trữ tài chính đáng kể của họ để đầu tư mạnh vào các lĩnh vực từ vũ trụ đến năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, các ngành công nghiệp mới này chủ yếu đặt cược dài hạn - chưa thiết lập một phần lớn của nền kinh tế Tiểu vương quốc.

Sự giàu có hydrocarbon vẫn chiếm khoảng một phần ba GDP.

Khi vào năm 2014, giá của một thùng dầu thô Brent tiêu chuẩn công nghiệp đã giảm từ khoảng 100 đô la Mỹ xuống chỉ còn 50 đô la một năm sau đó, nền kinh tế đã bị ảnh hưởng lớn. Kể từ đó, giá đã tăng lên, nhưng vẫn chỉ trung bình khoảng $ 63 vào năm 2019.

Trong khi đó, Dubai, một trung tâm tài chính, thương mại và giao thông toàn cầu lớn, cũng cảm thấy ớn lạnh về kinh tế, khi các cuộc chiến thương mại quốc tế và suy thoái, cùng với rủi ro chính trị và an ninh khu vực tăng cao, đã ảnh hưởng đến thương mại và đầu tư.

Kết quả là một nền kinh tế mà Lọ đã tiếp tục nói lắp, theo William Jackson, Chuyên gia kinh tế thị trường mới nổi về Kinh tế Thủ đô.

Tăng trưởng kinh tế tại UAE đã tăng từ 4,4% trong năm 2014 lên chỉ 0,5% trong năm 2017, theo số liệu của IMF. Mặc dù đã có sự cải thiện kể từ đó, quỹ dự đoán chỉ tăng trưởng 1,6% cho năm 2019.

Thêm vào những khó khăn, thời kỳ bùng nổ trước đây trong bất động sản đã dẫn đến sự phát triển của các dự án xây dựng mới, nhiều dự án gần đây đã được hoàn thành - cung cấp một loạt các căn hộ, trung tâm, khách sạn và văn phòng mới vào thị trường chán nản này.

Do đó, giá trung bình của bất động sản nhà ở tại Dubai đã giảm khoảng 35% kể từ giữa năm 2014, theo công ty đầu tư UBS Global Wealth Management.

Hầu như mọi người bạn thấy với một căn hộ ở đây đều bị ảnh hưởng về tài chính, một nhà phân tích bất động sản phương Tây, một người không muốn được nêu tên vì sự nhạy cảm nói với Asia Times.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump

nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thứ Tư, 24 giờ sau khi những người trung thành của một nhóm bán quâ...