Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump

nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thứ Tư, 24 giờ sau khi những người trung thành của một nhóm bán quân sự Iraq vi phạm các căn cứ của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Baghdad.

Trump đã khẳng định rằng đại sứ quán được bảo đảm, sau khi những người ủng hộ lực lượng bán quân sự liên minh Iran của Iran - phẫn nộ về việc giết chết 25 máy bay chiến đấu trong các cuộc không kích của Mỹ - buộc họ tiến vào Vùng Xanh kiên cố và căn cứ của Đại sứ quán Mỹ.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Iraq, và đã được nhiều giờ, AN TOÀN!. Trump Trump đã tweet vào thứ Tư.

Lãnh đạo Hoa Kỳ cảm ơn Tổng thống & Thủ tướng Iraq vì đã đáp ứng nhanh chóng theo yêu cầu của họ, lãnh đạo Hoa Kỳ nói và nói thêm rằng Iran sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho bất kỳ cuộc sống nào khi những người biểu tình chống Mỹ đứng bên ngoài đại sứ quán tường.

Căng thẳng chỉ giảm bớt vào cuối ngày thứ Tư, sau khi những người biểu tình cuối cùng đã đồng ý giải tán, quan điểm của họ đã được đưa ra.


Khamenei.ir
@khamenei_ir
That guy has tweeted that we see Iran responsible for the events in Baghdad & we will respond to Iran.
1st: You can’t do anything.
2nd: If you were logical —which you’re not— you’d see that your crimes in Iraq, Afghanistan… have made nations hate you. https://twitter.com/realDonaldTrump/status/1212121026072592384 …

Donald J. Trump

@realDonaldTrump
Replying to @realDonaldTrump
....Iran will be held fully responsible for lives lost, or damage incurred, at any of our facilities. They will pay a very BIG PRICE! This is not a Warning, it is a Threat. Happy New Year!

11.5K
4:14 PM - Jan 1, 2020
Twitter Ads info and privacy
9,356 people are talking about this
Lực lượng chống khủng bố ở Iraq bị buộc tội bảo vệ Vùng Xanh trong một tuyên bố với giới truyền thông đã từ chối nhận bất kỳ yêu cầu nào để bảo vệ bất kỳ thực thể nào. Nhưng một nguồn tin an ninh của Iraq nói với tờ Thời báo châu Á rằng thực tế cơ quan này đã từ chối can thiệp để kiểm soát cuộc biểu tình giận dữ.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm thứ Tư đã chế giễu tình hình của Mỹ ở Iraq và khu vực.

Ông [Trump] đã tweet rằng chúng tôi thấy Iran chịu trách nhiệm về các sự kiện ở Baghdad và chúng tôi sẽ trả lời Iran, ông nói, thêm vào: 1 1st: Bạn không thể làm gì. Lần 2: Nếu bạn logic - điều mà bạn không - bạn sẽ thấy rằng tội ác của bạn ở Iraq, Afghanistan đã khiến các quốc gia ghét bạn.

"Soleimani là thủ lĩnh của tôi"
Vụ vi phạm của đại sứ quán bắt đầu bằng một đám tang cho 25 thành viên của Lữ đoàn Hezbollah bị giết trong các cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ của họ ở miền tây Iraq, biến thành một cuộc biểu tình giận dữ chống lại sự hiện diện của Mỹ ở nước này.

Những người trung thành của lực lượng bán quân sự liên minh Iran đã xông vào Vùng Xanh và dựng lều trước đại sứ quán Mỹ, dường như đang chuẩn bị cho một cuộc đối thoại kéo dài bên ngoài cơ sở ngoại giao lớn nhất nước này.

Một số nhà lãnh đạo chính trị và lãnh đạo an ninh gần Iran đã tham gia vào các cuộc biểu tình. Đáng kể nhất trong số đó là Falih Alfayyadh, chủ tịch của Lực lượng Huy động phổ biến, lực lượng bán quân sự được trao tư cách chính thức trong cuộc chiến chống lại nhóm cực đoan ISIS.

Cùng tham dự còn có phó của Alfayyadh, Abu Mahdi al-Muhandis; Hadi al-Amiri, người đứng đầu Tổ chức Badr do Iran hậu thuẫn và khối nghị viện của Liên minh Iraq; và Qais Khazali, người sáng lập và lãnh đạo nhóm bán quân sự Asa'ib Ahl al-Haq.

Các lực lượng an ninh Vùng Xanh được đào tạo bài bản, bảo vệ tổng thống, quốc hội và nội các, đã không ngăn được cuộc biểu tình giận dữ xâm nhập vào khu vực kiên cố, nơi đặt các cơ quan ngoại giao và cơ quan chính phủ, theo các tài khoản nhân chứng của tờ Thời báo châu Á.

Các xe bọc thép màu đen của đại sứ quán Mỹ đã được nhìn thấy rời đi cùng với một số nhân viên và nhà thầu khi khu vực này bị tấn công, các nhân chứng bên trong Vùng Xanh nói với Asia Times.

Lữ đoàn Hezbollah, vốn bị Mỹ tấn công, nói với truyền thông rằng những người biểu tình sẽ ở lại cho đến khi đại sứ quán Mỹ ở Baghdad ngừng hoạt động, đồng thời phủ nhận họ đã dàn xếp bất kỳ sự vi phạm nào của chính đại sứ quán.

Những người buộc phải đến cổng đại sứ quán để lại chút nghi ngờ về sự liên kết của họ, giơ cờ của nhóm bán quân sự.

Sau khi đóng cửa tên của người dân, ông đã đọc graffiti trên tường của đại sứ quán.

Một người khác viết về lãnh đạo của tôi, người khác đã viết, liên quan đến tướng Iran Qassem Soleimani, chỉ huy của Lực lượng Quds ưu tú của IRGC.

Khói đen được nhìn thấy trên bầu trời Baghdad khi những người biểu tình đốt lốp xe hơi dọc theo các bức tường của khu nhà. Một số bức tường và cửa đại sứ quán bị cháy trong khi cửa sổ bị phá vỡ bởi những người biểu tình ném đá.

Trái ngược với dòng tweet của Trump, có vẻ như chính quyền Iraq đã đồng lõa trong việc cho phép người biểu tình vào Khu vực xanh và đến đại sứ quán Mỹ, quân tiếp viện an ninh chỉ tham gia sau vài giờ đã trôi qua.

Rời đại sứ quán
Vào sáng thứ Tư, những người biểu tình vẫn được đặt bên ngoài các bức tường của đại sứ quán. Tuy nhiên, những người biểu tình đã rời đại sứ quán vào thứ Tư sau khi lực lượng bán quân sự Hashing al-Shaabi ra lệnh cho họ rút một ngày sau khi xảy ra sự kiện kịch tính.

Thủ tướng chăm sóc của Iraq, Adel Abdel Mahdi, kêu gọi đám đông giận dữ rời khỏi đại sứ quán, nhưng hầu hết đã qua đêm trong hàng chục lều được dựng bên ngoài bức tường vành đai.

Vào sáng thứ Tư, đám đông đàn ông vung vẩy màu sắc của Hashing, vùi cờ Mỹ và ném đá về phía khu nhà.

Nhân viên an ninh bên trong đã phản ứng bằng hơi cay, làm bị thương ít nhất 20 người, Hashing cho biết.

Vào buổi chiều, Hashing kêu gọi những người ủng hộ rời khỏi đại sứ quán và tập hợp lại bên ngoài Vùng Xanh, vì sự tôn trọng đối với nhà nước.

Bạn đã gửi tin nhắn của mình, nó đã nói trong một tuyên bố.

Nhiếp ảnh gia của AFP đã thấy những người biểu tình tháo dỡ lều của họ và rời khỏi Vùng Xanh.

Chúng tôi đã đốt cháy chúng! Họ nói, phát trực tiếp ra khỏi trạm kiểm soát mà họ đã vượt qua vào thứ ba.

Kataeb Hezbollah, nhóm nhắm vào các cuộc tấn công của Hoa Kỳ, ban đầu nói với AFP rằng họ sẽ ở lại đại sứ quán, nhưng sau đó nói rằng họ đã quyết định tuân theo lệnh của Hashing.

Chúng tôi đã ghi được một chiến thắng lớn: chúng tôi đã đến Đại sứ quán Hoa Kỳ, điều mà chưa ai từng làm trước đây, phát ngôn viên của Mohammed Mohammaddin nói với AFP.

Bây giờ, quả bóng đang ở trong tòa án của quốc hội, ông nói thêm, đề cập đến những nỗ lực của các nhà lập pháp nhằm thu hồi vỏ bọc pháp lý cho 5.200 lính Mỹ triển khai ở Iraq.

Phẫn nộ khi không kích
Kể từ tối chủ nhật, máy bay chiến đấu F15 của Mỹ đã ném bom một số địa điểm cho Lữ đoàn Hezbollah hợp tác với Lực lượng Huy động phổ biến bán quân sự của Iraq. Các vụ đánh bom đã khiến dư luận và chính thức phẫn nộ ở Iraq.

Hai mươi lăm chiến binh đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom, trong đó có một thủ lĩnh của các lữ đoàn, gần với Iran. Ngoài ra, 51 chiến binh khác đã bị thương, trong đó có một số người bị thương nặng.

Ba nhà chức trách ở Iraq - tổng thống, quốc hội và nội các - ngay lập tức lên án các cuộc tấn công của Mỹ.

Hầu hết các đảng chính trị Shiite cũng đưa ra tuyên bố lên án các cuộc không kích và yêu cầu trục xuất các lực lượng nước ngoài, trên hết là Hoa Kỳ từ Iraq.

Muqtada al-Sadr, lãnh đạo phe vũ trang Saraya Al Salam kêu gọi các đảng chính trị của Iraq đoàn kết để đẩy các lực lượng Mỹ ra khỏi Iraq.

Các phe phái vũ trang của Iraq cũng đe dọa trả thù. Abu Mahdi al-Muhandis, phó thủ lĩnh Lực lượng Huy động phổ biến, đã đe dọa một phản ứng cứng rắn của người Hồi giáo chống lại cuộc không kích vào căn cứ của Lữ đoàn Hezbollah ở Anbar.

Thủ tướng Iraq vừa từ chức, Adel Abdel-Mahdi, thừa nhận đã được chính quyền Mỹ thông báo về các cuộc đình công trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ [Mark Spencer] đã thông báo cho chúng tôi rằng các lực lượng Hoa Kỳ sẽ tấn công các địa điểm của Hezbollah và điều đó sẽ xảy ra trong vài giờ, ông nói, nói thêm: Hồi  Chúng tôi đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ rằng chúng tôi không chấp nhận cuộc tấn công và yêu cầu một cuộc thảo luận. một, nhưng ông nói rằng quyết định đã được đưa ra.

Ngay từ tối thứ Hai, một số nhà lãnh đạo chính trị ở Iraq đã đề nghị xem xét lại một hiệp ước an ninh với liên minh do Mỹ đứng đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo. Hiệp ước cho phép liên minh quốc tế sử dụng không gian của Iraq, thiết lập các căn cứ quân sự và triển khai quân đội.

Bộ Ngoại giao Iraq cho biết sẽ triệu tập đại sứ Mỹ để trình bày sự phản đối của mình để tấn công các chiến binh Iraq.

Nỗi sợ chiến tranh ủy nhiệm
Mục tiêu của đại sứ quán Mỹ đã gây chia rẽ dư luận ở Iraq, nơi đã bị rung chuyển kể từ tháng 10 bởi một cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc, cuộc biểu tình lớn nhất được thấy trong hơn một thập kỷ.

Gần 500 người biểu tình ở Iraq đã thiệt mạng, bao gồm cả những hộp nước mắt bắn vào đầu, kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra. Hơn 20.000 người đã bị thương, trong khi đất nước đã bị khóa trong tình trạng bế tắc chính trị kể từ khi thủ tướng và nội các của ông từ chức.

Trước sự vi phạm của đại sứ quán, những người biểu tình ở Quảng trường Tahrir, trung tâm của các cuộc biểu tình ở Baghdad, đã tuyên bố thông qua các megaphones rằng họ không liên quan gì đến các cuộc biểu tình ở Vùng Xanh. Ngược lại, Liên minh Fatah, đại diện cho các nhóm bán quân sự Iraq tại quốc hội, cho biết việc gây bão của đại sứ quán Mỹ là một phản ứng bình thường đối với các cuộc đình công của Mỹ.

Những người khác đã cảnh báo rằng chính quyền Mỹ gây phẫn nộ sẽ chấm dứt việc đặt các cơ quan chính trị của Iraq vào lòng thương xót của Iran và đất nước của họ - vốn không thấy hòa bình trong hơn một thập kỷ rưỡi - sẽ trở thành nhà hát của một ủy nhiệm mới của Mỹ-Iran chiến tranh.

Các chính trị gia Iraq có các nhóm Whatsapp thông qua đó họ cố tình về chính trị. Các nhóm này đã chứng kiến ​​những căng thẳng nghiêm trọng vào cuối, như được thấy bởi Thời báo châu Á.

Các chính trị gia đại diện cho các khu vực có đa số người Hồi giáo Sunni ở phía bắc và phía tây Iraq tin rằng các nhóm vũ trang gần Iran đang kéo Iraq vào các vị trí sẽ dẫn đến những thất bại lớn về tài chính và chính trị và bất ổn. Một số chính trị gia người Kurd ở Iraq Kurdistan đồng ý với các chính trị gia Ả Rập Sunni.

Nhưng các đảng chính trị và các nhà lãnh đạo của họ đã không công khai tuyên bố vị trí của họ đối với mục tiêu của Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Sự leo thang giữa các đồng minh hùng mạnh của Iraq đã khiến Ayatollah Ali al-Sistan, lãnh đạo tinh thần của người Hồi giáo Shiite ở Iraq, phá vỡ sự im lặng vào thứ ba.

Người Pakistan đã lên án các cuộc đình công của Hoa Kỳ và kêu gọi tôn trọng chủ quyền của Iraq, nhưng nói thêm rằng chỉ có chính quyền Iraq nên đáp trả bằng hành động đúng đắn.

Ông làm việc để đảm bảo Iraq không trở thành không gian giải quyết các cuộc xung đột khu vực và quốc tế và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của mình, ông nói với các nhà lãnh đạo của đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump

nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thứ Tư, 24 giờ sau khi những người trung thành của một nhóm bán quâ...