Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Carlos Ghosn đã bay chiếc chuồng - trượt khỏi Nhật Bản

Carlos Ghosn đã bay chiếc chuồng - trượt khỏi Nhật Bản và đến Lebanon - trong khi được tại ngoại và chờ xét xử vì cáo buộc sai trái tài chính trong nhiệm kỳ của mình tại Nissan. Người ta hầu như không đổ lỗi cho anh ta với tỷ lệ kết án 99% của các công tố viên Nhật Bản.

Trải qua hơn bốn tháng bị giam giữ và thẩm vấn hàng ngày - lên đến 16 giờ một ngày mà không có luật sư - cũng có thể đã làm thất vọng Ghosn về công lý Nhật Bản.

Các báo cáo khác nhau về sự trốn thoát của anh ta, và một số phiên bản là một bộ phim gián điệp . Tất cả điều này có thể hoặc không thể làm rõ chính nó. Nhưng việc rời khỏi Nhật Bản mà không bị phát hiện không hoàn toàn giống như trượt qua biên giới Bolivian vào một buổi tối tối. Nó cần một số suy nghĩ và một chút giúp đỡ.

Không có gì đáng ngạc nhiên, rất nhiều suy đoán rằng chính phủ Nhật Bản không buồn khi thấy Ghosn tiếp tục cư trú ở nơi khác - và do đó tránh một phiên tòa tiếp tục vạch trần sự tò mò của Nhật Bản, một số người có thể nói là hệ thống tư pháp thời trung cổ.

Đó không phải là PR tốt trong khi Nhật Bản thể hiện bộ mặt tốt nhất cho Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020. Thật vậy, nỗi sợ ngượng là động lực lớn ở Nhật Bản - ở mọi cấp độ trong xã hội, nhưng đặc biệt là trong giai cấp thống trị.

Phản ứng trước sự trốn thoát của Ghosn, từ giới chức Nhật Bản và các phương tiện truyền thông địa phương, trải dài từ sự bối rối rõ ràng đến sự phẫn nộ. Một số nhà bình luận thậm chí cho rằng Ghosn đã giải tán hệ thống tư pháp của Nhật Bản, đó là nhân từ và không thể sai lầm.

Điều gì không thích về chỗ ở miễn phí và tỷ lệ kết án 99%? Nhưng ngay cả Trung Quốc và Bắc Triều Tiên sẽ giải quyết với tỷ lệ 96% - không muốn tỏ ra lố bịch.

Vì vậy, chính phủ Nhật Bản đã đồng lõa - có lẽ chỉ bằng cách nhắm mắt làm ngơ? Đó là một kịch bản thú vị. Nhưng hãy theo dõi hành vi của chính quyền Shinzo Abe trong những ngày tới và người ta có thể tự rút ra kết luận.

Bạn cần tìm gì
Đầu tiên, chính Thủ tướng Abe có giải quyết vấn đề này một cách công khai không?

Tiếp theo, Nhật Bản có cắt viện trợ nước ngoài cho Lebanon không? Và hạn chế tự do của các công ty Nhật Bản để giao dịch hoặc đầu tư với Lebanon?

Bộ Ngoại giao sẽ kêu gọi đại sứ Lebanon và chính thức phản đối? Một kì quan. Có lẽ đó chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã ở Lebanon (một quốc gia không có hiệp ước dẫn độ với Nhật Bản) và gặp gỡ với tổng thống hơn một tuần trước khi Ghosn bỏ trốn. Nhưng có lẽ là không.

Và kể từ khi Ghosn được báo cáo đã bay qua Thổ Nhĩ Kỳ, đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được gọi lên thảm vào tuần tới khi kỳ nghỉ năm mới kết thúc?


Các nhà chức trách giám sát camera đã đặt tại nhà ở Tokyo của Carlos Ghosn để cưỡi trên Ghosn, không còn sử dụng nữa sau chuyến bay tới Beirut. Ảnh: AFP / Yomiuri Shimbun
Ngoài ra, hãy chú ý đến việc Tokyo đi sau Ghosn.

Sau đó, Goes sau khi có nghĩa là: Tokyo có nhận được thông báo màu đỏ của Interpol không? Và Nhật Bản có chính thức yêu cầu sự trợ giúp của Hoa Kỳ, EU và các quốc gia khác - chẳng hạn như Brazil nơi Ghosn có nơi cư trú - trong việc nắm lấy Ghosn nếu và khi anh ta xuất hiện ở đó?

Và trong khi họ đang ở đó, có lẽ Nhật Bản sẽ yêu cầu Ghosn được đưa vào danh sách chính thức bị trừng phạt của chính phủ, như danh sách Kiểm soát tài sản nước ngoài của Mỹ.

Tất nhiên, yêu cầu người Mỹ giúp đỡ sẽ rất khó xử vì Tokyo đã bắt Greg Kelly, một giám đốc điều hành của Nissan tại Mỹ, làm con tin đồng thời dụ Ghosn đến Tokyo để bắt giữ. Nó vẫn đang theo đuổi một vụ kiện chống lại Kelly cáo buộc âm mưu với Ghosn khi họ ở Nissan.

Và hãy xem nếu Nhật Bản nhắm mục tiêu vào công ty dịch vụ hàng không đã bay Ghosn ra khỏi Nhật Bản - và nhắm mục tiêu tất cả các bên khác có liên quan đến hoạt động mà Tokyo có thể xác định. Một lần nữa, chúng ta hãy xem một số thông báo và yêu cầu hỗ trợ.

Theo dõi để xem Tokyo có xử phạt nhà điều hành cơ sở cố định tại địa phương hay không - công ty tại sân bay chuyên xử lý các máy bay phản lực và hành khách tư nhân. Có thể bắt đầu bằng cách bắt giữ giám đốc địa phương vì âm mưu hoặc để giúp đỡ và tiếp tục phạm tội - và đưa cho anh ta cách đối xử Ghosn.

Nhưng đây là người nói thật sự: Những người sau đây bị sa thải trong thời gian ngắn?

giám đốc cơ quan cảnh sát quốc gia
người đứng đầu Sở cảnh sát thủ đô Tokyo
người khai thác công lý
Chánh văn phòng Công tố viên quận Tokyo
Ngay cả một sự sỉ nhục nghi lễ và cúi đầu trước máy ảnh - và một vài giọt nước mắt cá sấu - có thể thuyết phục một số người hoài nghi.

Tùy thuộc vào những gì xảy ra liên quan đến những điều trên, người ta có thể rút ra kết luận của riêng mình.

Thật trớ trêu khi một chàng trai chạy trốn đến Beirut để được tự do. Beirut là nơi những kẻ khủng bố Hezbollah giữ các con tin phương Tây bị xiềng xích trong các tầng hầm trong nhiều năm trở lại đây trong những năm 80 và 90.

Sự khác biệt giữa Nhà tù Tokyo và tầng hầm Beirut? Có một số, mặc dù với Ghosn (và Kelly) nó có vẻ như chỉ là vấn đề bằng cấp. Và Hezbollah có vẻ hợp lý hơn một chút so với cảnh sát và công tố viên Tokyo.

Ngay cả những người bạn của Nhật Bản cũng có một cái nhìn khó chịu trong trường hợp Ghosn về một sự phân biệt chủng tộc tiềm ẩn ở Nhật Bản - và đặc biệt là trong tầng lớp tinh hoa của nó. Chỉ cần cào lên một chút, hoặc có một công ty nước ngoài đề xuất tiếp quản công ty sai của Nhật Bản - như Ghosn đã lên kế hoạch để làm với Nissan.

Đừng nhầm lẫn, Nhật Bản là một đất nước tốt đẹp. Thật vậy, nó đẹp hơn hầu hết. Nhưng đôi khi người ta chỉ có thể lắc đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump

nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thứ Tư, 24 giờ sau khi những người trung thành của một nhóm bán quâ...